https://www.smartservice.co.th/th/

5 มาตรฐานนิติบุคคลในการบริหารอาคารชุด

สมัยนี้การเลือกที่อยู่อาศัยแบบคอนโดไม่ใช่เป็นเรื่องรสนิยม ความชอบ หรือความสะดวกสบายอีกต่อไปแล้ว แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องคำนึงก่อนเข้าอาศัยในอาคารชุด หรือคอนโด คือ “ทีมนิติบุคคลบริหารอาคารชุด” 

การมีคนดูแลที่อยู่อาศัยภายในโครงการ มีทีมบริหารนิติบุคคลแบบมืออาชีพทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำให้ชีวิตของลูกบ้านมีความราบรื่นและปลอดภัย วันนี้นิติ SMART เลยจะมาเปิดเผย “5 มาตรฐานนิติบุคลลในการบริหารอาคารชุด” เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าอยู่ พร้อมรักษาความปลอดภัย ดูแลทุกเรื่อง ทุกปัญหาให้ลูกบ้านรู้สึก #อุ่นใจ ได้ทุกวันเมื่ออยู่ในโครงการภายใต้การดูแลของ SMART ครับ

การเลือกบริษัทบริหารนิติบุคคลที่เหมาะสม

การเลือกบริษัทบริหารนิติบุคคลเป็นการลงทุนระยะยาวที่สำคัญ การพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบ เช่น ความโปร่งใส ความทันสมัย และการสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าผู้ให้บริการที่เลือกจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและมูลค่าทรัพย์สินของโครงการ

หากคุณต้องการความสะดวกในการคัดเลือก ดาวน์โหลดไฟล์ Checklist การเลือกบริษัทบริหารนิติบุคคล คลิกได้ที่นี่

1. ดูแลความปลอดภัยของอาคารชุด

การดูแลความปลอดภัยในการบริหารอาคารชุดเป็นหน้าที่หลักของนิติบุคคลเพื่อให้เกิดลูกบ้านรู้สึกปลอดภัย โดยการนำเทคโนโลยี ระบบรักษาความปลอดภัยในทุกพื้นที่ของโครงการ เช่น กล้องวงจรปิด ระบบประทับตราออนไลน์ (E-Stamp) ไม้กั้นรถยนต์อ่านป้ายทะเบียนรถ และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อทำให้ผู้อาศัยมีความมั่นใจกับการบริหารที่โครงการมอบให้ 

นอกจากนี้ นิติบุคคลยังมีหน้าที่เน้นย้ำการตรวจตราบริเวณภายในและรอบบริเวณอาคารอย่างสม่ำเสมอ โดยต้องครอบคลุมพื้นที่สำคัญ เช่น ทางเข้า-ออกอาคาร ลานจอดรถ และพื้นที่ที่อาจเกิดเหตุลักทรัพย์หรืออุบัติเหตุ ลาดตระเวนในจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดเหตุอันตราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกบ้านมากยิ่งขึ้น

แต่สำหรับโครงการที่นิติบุคคล SMART ได้เข้าบริหาร ตอนนี้เราพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับลูกบ้านผ่านแอปพลิเคชั่น SMART World แล้วนะครับ มีฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความมั่นใจ เช่น Pre-register สำหรับการลงทะเบียนผู้มาติดต่อล่วงหน้า, Car Directory ที่ช่วยค้นหาทะเบียนรถจากกล้องวงจรปิดส่วนกลาง, และ Call Security ที่ช่วยให้ลูกบ้านสามารถส่งข้อความขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น ลูกบ้าน SMART สามารถหายห่วงเรื่องความปลอดภัยได้เลยครับ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเราจัดการเอง!

2. ดูแลและบำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลาง

การดูแลและบำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลางในการบริหารอาคารชุดเป็นอีกหนึ่งในหน้าที่ของนิติบุคคล พื้นที่เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นล็อบบี้ หรือ co-working space มักเป็นจุดพักผ่อนและนัดพบกันของลูกบ้าน จำเป็นต้องสะอาดและมีไฟฟ้าอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้านเสมอ ด้วยการดูแลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นิติบุคคลยังต้องดูแลทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางบริเวณอื่นๆ เช่น สวน ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ เพื่อให้เป็นสถานที่พร้อมใช้งานและปลอดภัยอีกทั้งยังต้องจัดการคัดแยกพัสดุที่เข้ามาในโครงการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกันพัสดุตกหล่นหรือสูญหายด้วยครับ

3. ดูแลและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาล

การดูแลและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาลในการบริหารอาคารชุดเป็นหน้าที่อีกหนึ่งอย่างของทีมนิติบุคคลในการช่วยช่างอาคารตรวจสอบความผิดปกติ โดยมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอ เช่น การตรวจสอบระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบป้องกันฟ้าผ่า และการดูแลระบบลิฟต์ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

ในส่วนของระบบสุขาภิบาล นิติบุคคลมีหน้าที่ตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบประปา ระบบระบายน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นจากน้ำ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ เราเชื่อว่าการดำเนินการเหล่านี้ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และปลอดภัยในที่อยู่อาศัยมากขึ้น

4. ดูแลบริหารเรื่องการเงินและค่าใช้จ่ายภายในโครงการ

การใช้จ่ายเงินภายในการบริหารอาคารชุดก็เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ในการบริหารงานของนิติบุคคล โดยต้องวางแผนและติดตามงบประมาณให้มีความโปร่งใส และยังต้องรวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อนำไปตรวจสอบการใช้งานได้ เช่น ค่าบำรุงรักษาและค่าสาธารณูปโภค เพื่อให้สามารถจัดการได้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

การจัดทำบัญชีและรายงานการเงินอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เจ้าของร่วมทุกท่านทราบถึงสถานการณ์การเงินของโครงการผ่านการประชุมประจำปี ทำให้ลูกบ้านและคณะกรรมการโครงการทุกท่าน มีส่วนร่วมในรับรู้และตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้จ่ายในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย

5. ดูแลปัญหาและเหตุการณ์ฉุกเฉินของลูกบ้าน

และอีกหน้าที่สำคัญของนิติบุคคลในการบริหารอาคารชุด คือ การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของลูกบ้าน เพื่อสร้างความไว้ใจให้แก่ผู้อยู่อาศัยในการอยู่อาศัย โดยนิติบุคคลต้องรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนจากลูกบ้านอย่างเป็นธรรม และพร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ในขณะเดียวกัน งานประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ ก็มีความสำคัญต่อนิติบุคคลเพื่อให้ลูกบ้านได้รับข้อมูลข่าวสารที่อัพเดทและจำเป็น นิติ SMART มักใช้ แอปพิเคชั่น SMART World เป็นตัวในการสื่อสารกับลูกบ้าน อีกทั้งยังช่วยให้ลูกบ้านสามารถแจ้งปัญหาได้อย่างสะดวกและรวดเร็วลูกบ้าน SMART หลายท่านชื่นชอบการติดต่อกับนิติบุคคลผ่านแอปพลิเคชันมากครับ เนื่องจากทำให้นิติบุคคลประจำโครงการสามารถรับเรื่องและแก้ไขปัญหาให้ลูกบ้านได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

หากท่านใดสนใจให้ SMART เข้าไปบริหารโครงการที่อยู่อาศัย สามารถกรอกข้อมูลในฟอร์ม “ติดต่อเรา” ได้เลยครับ เรามีทีม Business Development พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าบริหารนิติบุคคล ปรึกษาปัญหาวิศกรรมกับผู้เชี่ยวชาญ เข้าตรวจเช็กสภาพโครงการเบื้องต้น ไม่เสียค่าใช้จ่าย  มีงบน้อยแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล เราสามารถบริหารและให้แนวทางการทำงานให้เหมาะสมโครงการคุณได้ครับ 😊

เนื้อหาอื่นๆ :  ปัญหาที่ลูกบ้านคอนโดเจอทุกปลายปี และวิธีรับมืออย่างมีมารยาท

ติดต่อเรา