https://www.smartservice.co.th/th/

สิทธิและหน้าที่ของกรรมการคอนโด รู้ไว้ก่อนตัดสินใจรับหน้าที่สำคัญ

กรรมการคอนโด ไม่ใช่แค่ตำแหน่งในนาม แต่คือบทบาทสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของลูกบ้านทั้งโครงการ เพราะเป็นตัวแทนของหมู่บ้านในการดูแลพื้นที่ส่วนกลาง การบริหารจัดการงบประมาณ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับนิติบุคคล หลายคนอาจลังเลว่าจะรับหน้าที่นี้ดีหรือไม่ เพราะไม่แน่ใจว่า ต้องทำอะไรบ้าง หรือตัวเองเหมาะสมกับตำแหน่งนี้หรือไม่ ดังนั้น SMART จะพาคุณไปรู้จักกับสิทธิและหน้าที่ของกรรมการคอนโดอย่างครบถ้วน เข้าใจง่าย และเป็นข้อมูลสำคัญที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจรับตำแหน่ง เพื่อให้คุณพร้อมทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ

กรรมการคอนโดคือใคร?

กรรมการอาคารชุด หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า กรรมการคอนโด คือบุคคลที่ได้รับเลือกตั้งจากเจ้าของร่วมในที่ประชุมใหญ่ เพื่อทำหน้าที่แทนกลุ่มเจ้าของร่วมในการบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ของคอนโด ร่วมกับนิติบุคคลอาคารชุด เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของลูกบ้าน มีอำนาจในการตรวจสอบ และเสนอแนะแนวทางการบริหาร เพื่อให้การดูแลคอนโดเป็นไปอย่างโปร่งใสและตอบโจทย์ความเป็นอยู่ของทุกคน

ใครมีสิทธิเป็นกรรมการคอนโด?

ไม่ใช่ทุกคนจะสมัครเป็นกรรมการได้ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม พระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 โดยทั่วไปแล้วผู้ที่มีสิทธิสมัครเป็นกรรมการต้อง…

  • เป็นเจ้าของร่วม และมีกรรมสิทธิ์ในห้องชุด
  • บรรลุนิติภาวะ หรือผู้ที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์
  • ไม่มีประวัติทุจริต หรือเคยต้องโทษคดีบางประเภท
  • ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือวิกลจริต

เพิ่มเติม : การเลือกตั้งกรรมการอาคารชุด จะเกิดขึ้นในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีการเสนอชื่อและลงคะแนนเสียงจากเจ้าของร่วมทั้งหมด

สิทธิของกรรมการคอนโดมีอะไรบ้าง?

แม้การเป็นกรรมการคอนโดจะเป็นงานจิตอาสา ไม่มีค่าตอบแทนในหลายโครงการ แต่ก็มี “สิทธิ” ที่ได้รับตามกฎหมายและข้อบังคับของนิติบุคคล ซึ่งจำเป็นต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบ ดูแล และบริหารคอนโดร่วมกับนิติบุคคลให้เป็นธรรมและโปร่งใส

1. สิทธิในการตรวจสอบบัญชีและเอกสารการเงินของนิติบุคคล – กรรมการสามารถเข้าตรวจสอบบัญชี รายรับ-รายจ่าย เอกสารทางการเงิน และสัญญาจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ได้อย่างเปิดเผย เพื่อสร้างความโปร่งใส และป้องกันการทุจริตในการบริหารเงินส่วนกลาง

2. สิทธิในการเสนอความเห็นและแนวทางบริหารคอนโด – กรรมการมีสิทธิในการเสนอแนะนโยบายหรือแนวทางปรับปรุงบริการภายในคอนโด เช่น

  • เสนอเปลี่ยนผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยหรือแม่บ้าน
  • ปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ลานจอดรถหรือฟิตเนส
  • แก้ไขระเบียบการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง

เสียงของกรรมการสามารถผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อคุณภาพชีวิตของลูกบ้าน

3. สิทธิในการร่วมประชุมคณะกรรมการคอนโดและลงมติ – กรรมการมีสิทธิเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนิติบุคคล และออกเสียงในการตัดสินใจเรื่องสำคัญ เช่น

  • การอนุมัติงบประมาณ
  • การจัดหาผู้รับเหมาหรือผู้ให้บริการ
  • การแก้ไขระเบียบหรือข้อบังคับต่างๆ

เสียงของกรรมการจึงมีผลโดยตรงต่อทิศทางของการบริหารคอนโด

4. สิทธิในการรับฟังและสะท้อนเสียงจากลูกบ้าน – กรรมการทำหน้าที่เป็น “ตัวแทนลูกบ้าน” ในการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในคอนโด เช่น ปัญหาการใช้น้ำ พื้นที่จอดรถ หรือเสียงรบกวน

กรรมการมีสิทธิในการนำประเด็นเหล่านี้ไปแจ้งต่อที่ประชุมหรือให้นิติบุคคลพิจารณาดำเนินการ

5. สิทธิในการเสนอหรือขอให้ตรวจสอบการทำงานของนิติบุคคล – หากกรรมการพบสิ่งผิดปกติในการบริหาร เช่น ค่าใช้จ่ายที่ไม่ชัดเจน หรือบริการที่ไม่ได้ตามสัญญา มีสิทธิขอให้นิติบุคคลชี้แจง ตรวจสอบ หรือเปลี่ยนผู้ให้บริการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด

หน้าที่ของกรรมการคอนโด ต้องทำอะไรบ้าง?

การเป็นกรรมการคอนโดไม่ใช่แค่การมีตำแหน่ง แต่คือบทบาทที่สำคัญในการร่วมดูแล ตรวจสอบ และเป็นเสียงแทนลูกบ้านเพื่อให้การบริหารคอนโดเป็นไปอย่างโปร่งใสและยุติธรรม โดยหน้าที่หลักๆ ดังนี้

1. ควบคุมและตรวจสอบการทำงานของนิติบุคคล – กรรมการไม่มีหน้าที่ “ทำแทน” นิติบุคคล แต่อยู่ในฐานะ “ผู้กำกับดูแล” ให้การดำเนินงานของนิติบุคคล เป็นไปตามข้อบังคับอาคารชุด และเกิดความโปร่งใสในทุกขั้นตอน เช่น

  • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร
  • ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง
  • ติดตามการปฏิบัติตามสัญญาจ้าง

นอกจากนี้กรรมการคอนโดยังสามารถให้ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำเชิงนโยบาย เพื่อช่วยให้นิติบุคคลบริหารงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการคอนโดอย่างสม่ำเสมอ – โดยทั่วไปคณะกรรมการจะมีการประชุม เดือนละ 1 ครั้ง หรือบ่อยกว่านั้น หากมีเหตุการณ์เร่งด่วนหรือเรื่องสำคัญ เช่น การอนุมัติงบประมาณ การจัดจ้างผู้ให้บริการใหม่ หรือปัญหาเรื้อรังภายในโครงการ

การเข้าร่วมประชุมอย่างสม่ำเสมอถือเป็นหน้าที่พื้นฐานที่ช่วยให้กรรมการมีข้อมูลครบถ้วน และร่วมตัดสินใจได้อย่างมีน้ำหนัก

3. ไม่แทรกแซงงานประจำของนิติบุคคล – แม้กรรมการจะมีบทบาทกำกับดูแล แต่ไม่ควร “สั่งงาน” หรือเข้าไปจัดการงานประจำของนิติบุคคล เช่น การจัดเวรยามแม่บ้าน การทำบัญชี หรือการแจ้งเตือนลูกบ้าน

หน้าที่หลักของกรรมการคือให้คำแนะนำ ตรวจสอบ และอนุมัตินโยบาย ไม่ใช่การบริหารงานรายวัน

4. รักษาผลประโยชน์ของลูกบ้านทุกคน – กรรมการต้องวางตัวเป็นกลาง และยึดถือผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก การตัดสินใจในแต่ละเรื่องควรพิจารณาจากสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกบ้านทั้งโครงการ ไม่ใช่เพื่อความสะดวกส่วนตัวหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

กรรมการที่ดีควรรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน และกลั่นกรองอย่างรอบคอบก่อนเสนอหรืออนุมัติเรื่องต่างๆ

สิทธิและหน้าที่ของกรรมการคอนโด ไม่ใช่แค่ตำแหน่งในนาม แต่คือบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของลูกบ้านทั้งโครงการ การเข้าใจขอบเขตสิทธิ และหน้าที่ จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับความร่วมมือจากเพื่อนบ้านมากขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การเลือกนิติบุคคล ซึ่งเป็นผู้ช่วยจัดการดูแลโครงการของคุณ หากไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้คณะกรรมการคอนโดต้องทำงานหนักขึ้น ถ้าคุณต้องการนิติบุคคลที่เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการโครงการที่อยู่อาศัยได้อย่างมืออาชีพ SMART ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ด้วยประสบการณ์กว่า 29 ปี มั่นใจได้เลยว่า พื้นที่โครงการของคุณจะได้รับการดูแลจัดการอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานของเรา สามารถสอบถามหรือติดต่อรับข้อเสนอจาก SMART ที่เมนู “ติดต่อเรา” พร้อมกรอกข้อมูล ชื่อโครงการของท่าน ในแบบฟอร์มด้านล่างได้เลย

เนื้อหาอื่นๆ :  ปัญหาที่ลูกบ้านคอนโดเจอทุกปลายปี และวิธีรับมืออย่างมีมารยาท

ติดต่อเรา