5 เรื่องปวดหัวของลูกบ้าน ที่นิติบุคคลช่วยจัดการได้
นิติบุคคล มีบทบาทสำคัญในการดูแลที่อยู่อาศัย ไม่เพียงช่วยบริหารดูแลโครงการ หรือทรัพย์สินส่วนกลาง แต่ยังช่วยดูแลความเรียบร้อย และเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหา รวมถึงประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น รปภ., แม่บ้าน, ช่างซ่อมบำรุง และบริหารงบประมาณของโครงการเพื่อให้การอยู่อาศัยเป็นระบบระเบียบ ปลอดภัย และสะดวกสบาย
การอยู่อาศัยในหมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียม ไม่ได้มีเพียงแค่บ้านของเราเพียงหลังเดียว แต่เป็นการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนบ้านอีกหลายครอบครัว การบริหารพื้นที่ส่วนกลางและการจัดการปัญหาต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ หากปล่อยให้ลูกบ้านจัดการกันเอง อาจเกิดความขัดแย้งและสร้างความไม่พอใจต่อกันได้
และนี่คือ 5 เรื่องปวดหัวของลูกบ้าน ที่นิติบุคคลช่วยจัดการได้
1. ปัญหาเพื่อนบ้าน
หนึ่งในปัญหายอดฮิตของการอยู่อาศัยร่วมกัน คือ เสียงดัง กลิ่นรบกวน และพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น การเปิดเพลงเสียงดัง การสูบบุหรี่บริเวณระเบียง หรือแม้แต่การรุกล้ำพื้นที่ส่วนกลาง การเผชิญหน้ากับเพื่อนบ้านโดยตรงอาจทำให้เกิดความไม่พอใจหรือความขัดแย้งได้ ทางออกที่ดีที่สุดคือให้ นิติบุคคล เป็นผู้ประสานงานและไกล่เกลี่ยกับเพื่อนบ้าน โดยอ้างอิงจากกฎระเบียบของโครงการ
2. ปัญหาการจอดรถ
การจอดรถผิดกฎ เช่น การจอดขวางหน้าบ้าน การใช้ที่จอดรถส่วนกลางเกินโควตา หรือที่จอดรถไม่เพียงพอในคอนโด การจัดการด้วยตัวเอง อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง และลูกบ้านบางท่านไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือเสียประโยชน์ได้ ดังนั้นควรให้นิติบุคคล เข้ามาจัดการเพื่อช่วยแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดมาตรการใหม่ การแจ้งเตือนลูกบ้าน หรือการช่วยจัดหาที่จอดรถเพิ่มเติม ซึ่งไม่รบกวนลูกบ้านท่านอื่นๆ
3. ปัญหาการจัดการพื้นที่ส่วนกลาง
หนึ่งในหน้าที่สำคัญของนิติบุคคล คือการดูแลและจัดการพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ ไม่ว่าจะเป็นสวน, สระว่ายน้ำ ฟิตเนส Co-working space ลิฟต์ หรือระบบไฟฟ้า จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ หากเกิดการชำรุดเสียหายหรือสกปรก ลูกบ้านสามารถแจ้ง นิติบุคคล เพื่อประสานกลางกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น แม่บ้าน หรือช่าง ให้เข้ามาจัดการดูแลและซ่อมแซมให้เรียบร้อย หากต้องการพัฒนาพื้นที่ส่วนกลางให้สวยงามและน่าใช้งานยิ่งขึ้น ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
4. ปัญหาการจัดการค่าส่วนกลาง
การจัดการค่าส่วนกลางในโครงการที่อยู่อาศัยมักเป็นปัญหาที่หลายๆ โครงการต้องเผชิญ เนื่องจากการเก็บค่าส่วนกลางที่ไม่เป็นระเบียบ ทำให้เกิดปัญหาทางการเงินขาดแคลนงบประมาณ ส่งผลกระทบต่อการบำรุงรักษาโครงการ นิติบุคคล จึงมีบทบาทสำคัญในการจัดการค่าส่วนกลางอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ โดยการกำหนดวิธีการเก็บและการใช้จ่ายที่ชัดเจน การติดตามเก็บค่าส่วนกลางที่ค้างจ่ายจากลูกบ้าน โดยเป็นไปตามหลักกฎหมาย และการตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อกำหนดสามารถรองรับความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืน
5. ปัญหาเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด หรืออุบัติเหตุ
เหตุการณ์ไม่คาดคิดหรืออุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ แต่ส่งผลเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างร้ายแรง เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น ลูกบ้านหลายคนอาจตกใจและไม่สามารถจัดการได้ทันที นิติบุคคลที่มีความเป็นมืออาชีพจะเข้ามาช่วยดูแลลูกบ้านโดยการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างมีระบบ เพราะ ได้รับการอบรมและมาตรฐานในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ลูกบ้านได้รับความปลอดภัยอย่างเต็มที่
แล้วถ้าเลือก SMART แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร
ปัจจุบันเราดูแลลูกบ้านกว่า 300,000 คน พร้อมบริหารหมู่บ้านและคอนโดกว่า 500 โครงการอย่างมืออาชีพ ด้วย 3 มาตรฐานสำคัญของ SMART
– มาตรฐานการบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลาง
- ตรวจสอบพื้นที่ส่วนกลางประจำทุกวัน
- ตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของระบบวิศวกรรม 3 ครั้ง/วัน
– มาตรฐานการบริหารจัดการคู่สัญญา
- ตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำทุกวัน
- ตรวจสอบความเรียบร้อยโครงการ โดยผู้จัดการพื้นที่เขตประจำทุกเดือน
– มาตรฐานด้านเสถียรภาพทางการเงิน
- ระบบจัดการและติดตามการชำระค่าส่วนกลางตามกฎหมาย
- การจัดการงบประมาณส่วนกลาง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- ระบบการจัดการและเก็บข้อมูลค่าส่วนกลาง ผ่านแอปฯ SMART World
มั่นใจได้ว่า ที่อยู่อาศัยของคุณจะปลอดภัย น่าอยู่ และได้รับการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ




