SMART ชวนลูกบ้านกว่า 55,000 ครัวเรือน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ ‘SMART ECO CARING COMMUNITY’ สู่การเป็นมหานครใส่ใจสิ่งแวดล้อม

บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้นำในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต และประสบการณ์การอยู่อาศัย ผนึกแนวคิดคนรุ่นใหม่ ต่อยอดการสร้างสรรค์คอมมิวนิตี้แห่งการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพให้กับคนเมืองในทุกมิติ ด้วยการกระตุ้นให้ผู้อยู่อาศัยกว่า 55,000 ครัวเรือน ในกว่า 240 โครงการภายใต้การดูแลของสมาร์ท ให้เกิดจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านแคมเปญ ‘SMART ECO CARING COMMUNITY’ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกระบวนการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพครบวงจร โดยเริ่มจากการมีส่วนร่วมของคนในคอมมิวนิตี้ พร้อมสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนผสานกำลังกันผ่านการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังแนวคิดด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดโลกทัศน์ใหม่ ให้ทุกคนในสังคมได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมไปกับ 3 ตัวแทนคนเมือง ได้แก่ คุณชูเกียรติ โกแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอเทค คุณนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมความยั่งยืน และคุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่นำทีมตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง

นายเมธา รักธรรม ผู้อำนวยการ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า “ในปัจจุบันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าปัญหาขยะได้กลายมาเป็นปัญหาระดับโลกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง ในขณะที่ทุกคนในสังคมมีส่วนร่วมในการสร้างให้ปัญหานี้เกิดขึ้น เพราะเราทุกคนคือผู้สร้างขยะ ฉะนั้นการแก้ไขปัญหาขยะ จึงต้องเกิดจากการร่วมมือกันของทุกกลุ่มในสังคม สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ ในฐานะผู้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัย จึงมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการจุดประกาย และรณรงค์ให้คนในสังคมหันมาตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการขยะ เมื่อมีระบบที่ดีแล้ว จะนำมาซึ่งการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เพราะเราเชื่อว่าการอยู่อาศัยในคอมมิวนิตี้ที่มีคุณภาพนั้น ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนในสังคม”

แคมเปญ SMART ECO CARING COMMUNITY โครงการต้นแบบจากสมาร์ทในการมุ่งสร้างสรรค์โลกแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยการปลูกฝังความตระหนักรู้ และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นจากคนในคอมมิวนิตี้รอบตัวเราไปสู่สังคมไทย

ประกอบกับกระแสเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งการบริหารจัดการขยะ และพลาสติก ผนวกกับวิสัยทัศน์ใหญ่ของเอพี ไทยแลนด์ กรุ๊ป ในการสร้างสรรค์โลกแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี ที่จะนำมาสู่การเป็นอยู่ที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น สมาร์ทเชื่อว่าความตั้งใจทุกอย่างควรเริ่มต้นจากการปลูกฝังของคนในบ้าน ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคมก่อน จึงจัดแคมเปญ SMART Eco Caring Community หนึ่งในกิจกรรมที่ปลูกฝังการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ด้วยการให้ความรู้ในเรื่องการแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อการรีไซเคิลที่ครบวงจร จูงใจให้ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยการซื้อขายขยะในโครงการ พร้อมกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกในการรับผิดชอบในฐานะ ผู้ก่อขยะ ด้วยความตั้งใจที่มุ่งให้คอมมิวนิตี้ของสมาร์ทเป็นคอมมิวนิตี้แห่งการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพในทุกมิติ นอกจากนี้ เพื่อสร้างผลการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในวงกว้าง ยังมีการผนึกแนวคิดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในการร่วมปฏิวัติเมืองสู่การเป็นมหานครแห่งคุณภาพอีกด้วย” นายเมธา กล่าว

นายชูเกียรติ โกแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอเทค และการจัดการขยะในครัวเรือน กล่าวว่า “เมื่อเราทุกคนพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม จะมีไอดอลเป็นญี่ปุ่น ยุโรป สแกนดิเนเวีย หากลองย้อนคิดว่าทำไมสิ่งแวดล้อมประเทศเหล่านั้นจึงดีได้ คำตอบคือเขาเริ่มจากการคัดแยกขยะในระดับครัวเรือนทั้งนั้น ฉะนั้นสิ่งแรกที่อยากให้ทุกคนเปลี่ยนคือความเชื่อที่ว่าระบบของเมืองไทยไม่แยกขยะ เพราะหากไปดูที่ในระบบจริงๆ จะมีการคัดแยกขยะเพื่อนำชิ้นที่รีไซเคิลได้ไปใช้ต่อ ฉะนั้นการคัดแยกตั้งแต่ที่บ้านจะทำให้ขยะที่จะนำไปรีไซเคิลมีประสิทธิภาพมากขึ้นและจะไม่เกิดปัญหาขยะที่นำไปใช้ต่อไม่ได้ ผมรู้สึกยินดีมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งกับทีมสมาร์ทในการสร้างความตระหนักนี้ให้เกิดขึ้นกับคนในสังคม เพราะเชื่อว่าหากคนไทยรู้ และตระหนักว่าต้นตอของปัญหาเกิดจากการแยกขยะ ผมเชื่อว่าทุกคนจะร่วมมือกันทำ เพื่อให้สังคมของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

นายนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์และการสื่อสาร บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากการศึกษาของเรา การผลักดันและส่งเสริมให้มีการแยกขยะที่ต้นทางเป็นปัจจัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดการนำวัสดุรีไซเคิลมาแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ เราดีใจที่ได้เห็นกิจกรรมการซื้อขายขยะในโครงการของทีมสมาร์ท ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของเรา ผมเชื่อว่าด้วยแนวทางนี้ เราจะช่วยกันขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นคอมมิวนิตี้ที่มีการจัดการขยะและวัสดุรีไซเคิลอย่างยั่งยืน เพราะไม่มีองค์กรใดองค์กรหนึ่งสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยตัวคนเดียวอย่างแน่นอน”

อเล็กซ์ เรนเดลล์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า “กิจกรรมหลายอย่าง เช่นการใช้ถุงผ้า การใช้หลอดกระดาษ เพื่อช่วยลดโลกร้อน ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ผมเชื่อเรื่องการให้แรงบันดาลใจและความรู้ เพื่อการเปลี่ยนทัศนคติ จากตรงนั้นจะสามารถนำมาสู่การตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ ที่มันดีขึ้น ที่ไม่ใช่ตัวเขาอย่างเดียว แต่นำไปสู่สังคม ครอบครัว คนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนเหล่านั้น การให้ความรู้เรื่องการแยกขยะก็เช่นกัน ถือเป็นการแชร์ความรู้ เพื่อสร้างทัศนคติใหม่ให้กับส่วนรวมรวมถึงเด็กที่ยังไม่เคยมีความรู้เรื่องเหล่านี้มาก่อน การให้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมต่างๆ ของผมเพื่อให้เด็กเข้าใจกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้คนเมืองเชื่อว่าเขาคือส่วนสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้จริง วันนี้ต้องชื่นชมสมาร์ทที่ลุกขึ้นมาเป็นอีกกระบอกเสียงของชุมชนที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง และจุดประกายให้คนในสังคมเกิดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นมา”

นายลักษมณ์ เตชะวันชัย กรรมการ และรองประธานสภาดิจิทัลแห่งประเทศไทย และผู้อยู่อาศัยคอนโดมิเนียมโครงการอีควิน็อคซ์ กล่าวว่า “การรณรงค์เรื่องการจัดการขยะถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้คอมมิวนิตี้ของเราน่าอยู่ขึ้น การแยกขยะเป็นสิ่งใกล้ตัวที่สุด ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร สามารถเริ่มต้นได้ที่ตนเอง และวันนี้นอกจากจะได้รับความรู้เรื่องการแยกขยะเพิ่มขึ้นแล้ว ในฐานะผู้อยู่อาศัยยังได้รับความสนุกสนาน ความอบอุ่น และมิตรภาพดีๆ ระหว่างคนในคอมมิวนิตี้เดียวกันอีกด้วย ต้องขอขอบคุณสมาร์ทที่มุ่งมั่นตั้งใจสร้างสรรค์ให้คอมมิวนิตี้ของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมที่นำความสุขมาที่บ้าน และเติมเต็มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้นในทุกย่างก้าวของการใช้ชีวิต”

นายประเสริฐ เคนพันค้อ ผู้อำนวยการโครงการในองค์การอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก และบรรณาธิการวารสารสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และผู้อยู่อาศัยคอนโดมิเนียมโครงการแอสปาย ศรีนครินทร์ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในคอมมิวนิตี้ของเราจะทำให้ สังคมและคนรอบตัวของเราเกิดความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น และสำหรับแคมเปญ SMART ECO CARING COMMUNITY ที่สมาร์ทจัดขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนในคอมมิวนิตี้ของเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ และจากกิจกรรมแยกขยะเล็กๆ ภายในโครงการของเราจะสามารถขยายวงกว้างและเป็นตัวอย่างให้ชุมชมอื่นๆ ได้เห็นว่าประเทศไทยสามารถนำขยะมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ได้ เพราะเราได้เริ่มจากการสร้างความตระหนักให้กับคนกลุ่มเล็กๆ ได้เห็นคุณค่าด้วยการสร้างให้เกิดรายได้กลับคืนจากสิ่งที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง ผมเชื่อว่าทุกคนจะเห็นคุณค่าในสิ่งเล็กน้อยที่ตนเองได้ทำ”


Lastest Update


ปัญหาคอนโด ข้างห้องหรือห้องชั้นบน ส่งเสียงดังรบกวน

สังคมเมืองในปัจจุบัน โดยเฉพาะสังคมในเมืองใหญ่ ๆ ของประเทศไทย มีผู้คนอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น สภาพเศรษฐกิจสังคมเมืองบีบบังคับให้คนในสังคมเมืองต้องเร่งรีบ ทำงานแข่งกับเวลา เพื่อหารายได้มาใช้จ่ายสิ่งจำเป็นในครอบครัว ต้องพยายามลดรายจ่าย ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น บริหารรายจ่ายให้สอดคล้องกับรายได้ที่มี ลดความสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นหนี้เป็นสินล้นพ้นตัว จนไม่สามารถจ่ายคืนไหวและขาดสภาพคล่อง

รายจ่ายเพื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางที่ต้องไปทำงานต่างถิ่นไม่ใช่ภูมิลำเนาของตัวเอง แน่นอนว่าต้องแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งสำหรับจ่ายเป็นค่าที่อยู่อาศัย จะค่าเช่าก็ดี จะผ่อนซื้อก็ดี ยิ่งเมื่อมองสภาพที่อยู่อาศัยในเมือง หากเป็นที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน ราคาค่อนข้างสูงเกินกำลังที่จะจ่ายได้ ดังนั้นที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมที่ราคาถูกกว่า จึงเป็นคำตอบของคนที่มีรายได้น้อยถึงปลานกลางที่จะเลือกซื้อหรือเลือกเช่า เพื่อให้คงเหลือรายได้เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นอื่น ๆ ในการดำรงชีพได้ 

ลักษณะที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม

ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม จะเป็นอาคารขนาดใหญ่สำหรับใช้เป็นที่พักอาศัย แต่ก็จะมีห้องสำหรับใช้เพื่อการพาณิชย์บริเวณชั้นล่างรวมอยู่ด้วย มีความสูงหลายชั้น ส่วนใหญ่ตั้งแต่ 8 ชั้นขึ้นไป ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินแปลงเดียวหรือหลายแปลงติดต่อกัน ภายในตัวอาคารแต่ละชั้นจะแบ่งออกเป็นห้อง ๆ มีจำนวนหลายห้อง และภายในแต่ละห้องจะมีพื้นที่ใช้สอยและห้องน้ำในตัว ขนาดของห้องเล็กใหญ่เป็นตัวกำหนดราคาของห้อง แต่ละห้องจะมีเอกสารสิทธิหน้าตาคล้ายโฉนดที่ดิน เรียกว่า “กรรมสิทธิ์ในห้องชุด” ซึ่งกำหนดขอบเขตอาณาบริเวณของแต่ละห้องชุดไว้ มีหน่วยวัดเป็นตารางเมตร ทุก ๆ กรรมสิทธิ์ห้องชุดสามารถขอเลขที่บ้านและทะเบียนบ้าน ใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุดห้องไหน ก็เป็นพื้นที่ส่วนตัวของเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องนั้น นอกจากนี้ คอนโดมิเนียมยังมีพื้นที่อื่นอีก เช่น ทางเดินในอาคาร บันได ลิฟต์ ที่จอดรถ ถนนและส่วนหย่อมในโครงการ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ถูกเรียกว่า “พื้นที่ส่วนกลาง” คนที่อยู่อาศัยในคอนโดมีเนียมมีสิทธิใช้สอยร่วมกันและเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน

คอนโดมิเนียมถูกสร้างขึ้นอย่างไร ใครเป็นคนสร้าง ใครสามารถเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้บ้าง ต่าง ๆ เหล่านี้ หลายคนอาจทราบดีแล้ว แต่หลายคนอาจยังเป็นที่สงสัย โครงการคอนโดมิเนียมหนึ่งโครงการ เกิดขึ้นจากกลุ่มทุนที่เป็นบริษัทพัฒนาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้ดำเนินการสร้างขึ้นเพื่อนำออกแบ่งขายเป็นห้อง ๆ ให้แก่ประชาชนผู้สนใจซื้อไว้สำหรับใช้เป็นที่พักอาศัยเช่นเดียวกับบ้านจัดสรร ทั้งนี้การสร้างคอนโดมีเนียมเพื่อจำหน่ายแก่ผู้สนใจ จะมีกฎหมายควบคุมไว้อย่างเคร่งครัด การก่อสร้างจะต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคาร มีการออกแบบอาคาร นำแบบอาคารไปขออนุญาตก่อสร้างจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องมั่นคง แข็งแรงและปลอดภัย พอสร้างเสร็จเริ่มที่จะนำออกจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั่วไป ก็ต้องจัดให้มีการบริหารจัดการอาคารให้เป็นไปตามกฎหมายอาคารชุด ผู้ซื้อกรรมสิทธิ์ห้องชุดไว้จะได้รับความคุ้มครอง กรรมสิทธิ์ในห้องชุดเป็นทรัพย์สิน สามารถจำหน่าย จ่ายโอน จดจำนองหรือวางเป็นหลักประกันเงินกู้กับธนาคารได้เช่นเดียวกับโฉนดที่ดินและบ้าน

ลักษณะการบริหารจัดการคอนโดมิเนียม

ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้ว ก็มีสิทธิพาตนเองและครอบครัวเข้าไปอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมในห้องชุดที่ตนเองซื้อไว้ รวมถึงมีสิทธิใช้สอยพื้นที่ส่วนกลางทั้งหลายที่มีอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมด อย่างไรก็ตามคอนโดมิเนียมถือเป็นชุมชนหนึ่งที่มีคนมาอยู่อาศัยร่วมกัน ที่จำเป็นต้องมีระบบการบริหารจัดการที่ดี ตั้งแต่การจัดระเบียบการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม การดูแลรักษาความปลอดภัย การดูแลความสะอาด ตลอดจนการซ่อมแซมบำรุงรักษาไม่ให้คอนโดมิเนียมอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม สร้างความน่าอยู่ให้แก่บรรดาเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุด อยู่อาศัยกันอย่างสะดวกสบายและเป็นสุข เป็นที่น่าดูชมของผู้พบเห็น สร้างมูลค่าสินทรัพย์ให้แก่เจ้าของกรรมสิทธิ์ร่วมทั้งหลาย

การบริหารจัดการคอนโดมิเนียม มีกฎหมายว่าด้วยเรื่องอาคารชุดกำหนดให้คอนโดมิเนียมทุกโครงการต้องจัดให้มีนิติบุคคลในรูปบริษัท เพื่อทำหน้าที่บริหารคอนโดมิเนียม


คอนโดที่อนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยงได้ เป็นมติของใครที่จะอนุญาตให้เลี้ยงได้

สัตว์เลี้ยงเป็นอะไรที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ๆ อย่างสุนัขหรือแมว มีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในที่พักอาศัย เหตุที่หลายคนชื่นชอบเลี้ยงสัตว์เลี้ยง อาจมาจากสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ๆ เหล่านี้ มีความน่ารักและเป็นสิ่งมีชีวิต สามารถตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกของผู้เลี้ยงให้เพลิดเพลินและคลายความเหงาหงอยไปได้ สัตว์เลี้ยงบางตัวฉลาดแสนรู้ สร้างความน่าหลงใหลให้แก่ผู้เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงยิ่งนัก เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางคนถึงกับเอามานอนด้วยทุกคืนก็มี อย่างไรก็ตาม อารมณ์และความรู้สึกนึกคิดของคนแต่ละคน ต่างจิตต่างใจ มีคนชอบก็จะมีคนไม่ชอบด้วยเช่นกัน บางคนอาจจะรู้สึกว่าสัตว์เลี้ยงเป็นอะไรที่น่ารำคาญ ส่งเสียงดังรบกวน เป็นพาหะน้ำเชื้อและสกปก มูลอุจาระส่งกลิ่นเหม็น อะไรทำนองนี้  เป็นต้น

ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม คือที่อยู่อาศัยที่คนจำนวนมากมาอาศัยอยู่รวมกัน แม้จะอยู่แยกห้องกันห้องใครห้องมัน แต่ก็อยู่ในอาคารเดียวกัน ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน ตั้งแต่ พื้นที่จอดรถ พื้นที่สวนหย่อม นั่งเล่นหรือออกกำลังกาย พื้นที่ทางขึ้นลงอาคาร ตลอดจนพื้นที่ทางเดินสู่ประตูห้องแต่ละห้อง แน่นอนว่าลักษณะของคอนโด ไม่สามารถให้ผู้อาศัยคนใดคนหนึ่งใช้ประโยชน์สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโดได้อย่างเป็นส่วนตัวเพียงผู้เดียวได้ นอกจากพื้นที่ภายในห้องของใครของมันเท่านั้น ดังนั้น การใช้พื้นที่ที่มีไว้เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน จำเป็นต้องแบ่งปันกัน ใช้ประโยชน์ร่วมกันภายใต้กฎระเบียบที่กำหนดไว้ การนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงในคอนโด ทุกโครงการคอนโดต้องมีข้อกำหนดอย่างชัดเจน ว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้มีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ถ้าอนุญาตกำหนดขอบเขตและเงื่อนไขการอนุญาตไว้แค่ไหน อย่างไร คอนโดจะออกระเบียบเพื่อให้สิทธิอะไรแก่สมาชิกกลุ่มหนึ่ง จำเป็นต้องคำนึงถึงการรักษาสิทธิของสมาชิกอีกกลุ่มหนึ่งด้วยเช่นกัน   

การบริหารจัดการคอนโด และอำนาจในการบริหารคอนโด

ที่พักอาศัยประเภทคอนโด เป็นที่พักอาศัยที่มีกฎหมายควบคุมไว้เป็นการเฉพาะ (พระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2551) ตั้งแต่การเริ่มต้นโครงการไปตลอดจนการบริหารจัดการภายหลังโครงการแล้วเสร็จและเปิดให้ผู้ซื้อเข้าอยู่อาศัย ซึ่งเจ้าของโครงการคอนโดมิเนียมนับแต่ที่มีคนเข้าอยู่อาศัย จะต้อง

ติดต่อเรา
*
*
*