Welcome to Smart Service,
the leading Property Management company, including Condos, Townhome
 and Residential Housing in Bangkok and Thailand.

Sales Contact

Sittidej Rattananet (DEJ)

Business Development Manager

Request for Quotation for Property Management Service
Email : [email protected]
Mobile : 0655109463
Line ID : smart9463

Patchraporn Kongnongtao (PUM)

Business Development Manager

Request Quotation for Property Management Service
Email : [email protected]
Contact Number : 0638966142
Line ID : nupoom14

Pleno สุขสวัสดิ์-พระราม3

"ลูกค้าติดต่อเข้ามาขอชมเชยเจ้าหน้าที่นิติบุคคล 3ท่าน คือ คุณเอ้ ผู้จัดการหมู่บ้าน และคุณเจมส์ คุณเจน เจ้าหน้าที่นิติบุคคล เนื่องจากตั้งแต่ลูกค้าซื้อบ้านมาได้รับการดูแลอย่างดี การประสานงาน การบริการ การแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ลูกค้าจึงประทับใจเป็นอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและเพื่อเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ค่ะ"

บ้านกลางเมือง งามวงศ์วาน

"ลูกค้าติดตอ่เข้ามาแจ้งต้องการชมเชยทางฝ่ายนิติบุคคลที่มีการดูแลความสะอาดของโครงการเป็นอย่างดีค่ะ มีระเบียบ เรียบร้อยดี"

บ้านกลางเมือง รัชโยธิน

“ลูกค้าติดต่อเข้ามาชมเชยคุณเบียร์ (ผู้จัดกาของโครงการ)ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือลูกบ้าน เช่น ลูกบ้านไฟที่บ้านไม่ติด ทางนิติก็คอยหาอุปกรณ์ให้ทางลูกค้า จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในการทำงานอย่างมากค่ะ จึงติดต่อเข้ามาชมเชย เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ”

บ้านกลางเมือง งามวงศ์วาน

"ลูกค้าติดต่อเข้ามาชมเชยเจ้าหน้าที่นิติฯเนื่องจากนิติฯ มีการดูแลลูกค้าและคอยช่วยเหลือลูกคค้าอยู่เสมอๆค่ะ"

บ้านกลางเมือง งามวงศ์วาน

"ลูกค้าติดต่อเข้ามาชมเชยเจ้าหน้าที่นิติบุคคลที่ช่วยประสานงานเรื่องต่างๆภายในโครงการเป็นอย่างดี และมีการดูแลความเรียบร้อยภายในโครงการดีมาก ทำให้ลูกค้าประทับใจจึงติดต่อเข้ามาชมเชยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่อไปค่ะ"

Smart Service, the leading Property Management company in Bangkok and Thailand

SMART is one of Thailand’s leading property management companies. With more than 240 clients across the Kingdom, SMART provides professional property management in Bangkok as well as in other major cities and outlying provinces. In many cases, we are appointed as the Juristic Management team in condominiums, housing estates, and townhomes, at the request of committees or to assist the existing condo management team or housing management team. Regardless of where you live, you want to feel safe and confident in the knowledge that all the services and facilities are excellent and meet the standards that you and other tenants demand. Proactive and efficient management is the only way to achieve this but to deliver these levels of service consistently; it must be driven by a genuine passion for enhancing residents’ lives and cultivate stronger communities. We believe that building a strong, sustainable relationship with the residents, the communities and the allies is a way to bring continuous growth to the organization. SMART is committed to designing “sustainable happiness” by improving the quality of life of the residents and the community. Our work ethic follows the principles of honesty, responsibility and transparency. These, we believe, are the way to build long-lasting trust from our residents.

Through our vast and comprehensive experience in property management, we provide our clients with high standard service, which is efficient and responsive to meet all expectation of our residents. The strength of our team reflects the strength of the organization. SMART takes pride in building great quality in our staff at all level to be equipped with knowledge, expertise, and great service minds, in the same way that we train our staff to provide outstanding services with cutting-edge technology and stay ahead of the curve. We work with some of the country’s leading developers, including Pruksa and AP establishing juristic persons as projects transition from developer owned to private ownership. We will ensure that everything is completed correctly, forming effective committees and ensuring that all legal obligations are met. In some cases, we are required to act as intermediaries as well as resolve any minor disputes. All this is done with the utmost integrity and professionalism.

In addition to the management of domestic and residential properties, we also provide retail management services and currently manage over 70 retail outlets – all in prime locations. We embrace modern technology and innovation offering a selection of services ranging from an easy to use mobile app SMART WORLD, an application that is designed for the comfort of our residents, chatting with our onsite management team, keeping up with news, paying utility bills, etc. We also offer IPMS system that helps monitor security of the project better than any security personnel, and SMART Finance, a financial management with great accuracy and transparency.

If you would like more information about SMART property management in Bangkok, you can call us on +66 (0) 2261 7788, or directly via our website. We would be delighted to hear from you and will offer the assistance and advice that you require.

News
ความแตกต่างระหว่างค่าส่วนกลางคอนโดกับหมู่บ้านจัดสรรและประโยชน์ที่ลูกบ้านได้รับ
Tips & Trick

ค่าส่วนกลางคอนโดกับค่าส่วนกลางหมู่บ้าน

เกิดคำถามขึ้นมากมายจากลูกบ้านคอนโดก็ดี หมู่บ้านจัดสรรก็ดี ว่าทำไมพวกเขาต้องมาจ่ายค่าส่วนกลางเหล่านี้กัน รายเดือนบ้าง รายปีบ้าง บางแห่งเก็บล่วงหน้า 2 ปีเลยก็มี ทั้ง ๆ ที่ซื้อขาดมาจากโครงการแล้ว และถ้าหากไม่จ่ายจะเกิดอะไรขึ้น เรื่องราวการเก็บค่าส่วนกลางของคอนโดกับหมู่บ้านจัดสรร มีที่มาที่ไปและเรียกเก็บโดยมีกฎหมายรองรับและอนุญาตให้เรียกเก็บได้ ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็มีกลุ่มคนตั้งตัวเองมาเป็นผู้ดูแลแล้วเรียกเก็บค่าดูแลเอาเองตามอำเภอใจอย่างแน่นอน ค่าส่วนกลางคอนโด กับค่าส่วนกลางหมู่บ้าน มีความเหมือนและความต่างกันอย่างไร ขอนำมาเล่าสู่กันฟังพอเป็นสังเขป ดังนี้ 

ค่าส่วนกลางคอนโด

ค่าส่วนกลางคอนโด คือ เงินที่นิติบุคคลผู้บริหารจัดการ ดูแล รักษาคอนโด เรียกเก็บเอาจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุดของคอนโดทุกคนเท่า ๆ กันตามสัดส่วนพื้นที่ถือครอง และนำเงินนั้นมาใช้จ่ายเป็นค่าบริการดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง ค่าบริการดูแลรักษาความปลอดภัย ค่าซ่อมบำรุงอาคารที่อาจชำรุดทรุดโทรม ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า พื้นที่และอุปกรณ์ใช้สอยในอาคารที่เป็นส่วนกลางเพื่อประโยชน์ร่วมกันของสมาชิกผู้อยู่อาศัยในคอนโด 

นิติบุคคลที่มาจัดเก็บเงินค่าส่วนกลางคอนโด จะเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย พ.ร.บ. อาคารชุด พ.ศ. 2522 โดยเรียกนิติบุคคลนี้ว่า “นิติบุคคลอาคารชุด” เหตุที่ต้องมีกฎหมาย ให้มี

ลูกบ้านมีสิทธิ์ในเงินค่าส่วนกลางของหมู่บ้านหรือไม่
Tips & Trick

ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน เป็นเงินที่คณะกรรมการหมู่บ้านเรียกเก็บจากลูกบ้าน เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายสิ่งสาธารณูประโภคต่าง ๆ ในอาณาเขตพื้นที่หมู่บ้านที่ลูกบ้านมีสิทธิใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมดูแลรักษาถนนหนทางในเขตหมู่บ้าน ค่าน้ำประปา ไฟฟ้าของพื้นที่ส่วนกลาง ค่าบริการเก็บขยะ รักษาความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง ค่าบริการดูแลรักษาความปลอดภัยในเขตหมู่บ้าน เหล่านี้เป็นต้น สงสัยกันหรือไม่ว่า คณะกรรมการหมู่บ้านเป็นใคร มาจากไหน ทำไมถึงมีอำนาจเก็บเงินค่าส่วนกลางจากลูกบ้าน แล้วลูกบ้านจะขอไม่จ่ายได้หรือไม่ หรือถ้าจ่ายแล้ว ลูกบ้านยังมีสิทธิในเงินค่าส่วนกลางจำนวนนั้นอยู่หรือไม่


หมู่บ้านและหมู่บ้านจัดสรร 


คำว่าหมู่บ้าน เราอาจคุ้นเคยกับคำว่าหมู่บ้านทั่ว ๆ ไป ทั้งในเขตเมืองและเขตชนบท มีลักษณะเป็นอาณาเขตพื้นที่ ที่มีบ้านและมีคนอยู่อาศัย มีจำนวนบ้านหลายหลังรวมกันขึ้นเป็นชุมชน มีทั้งชุมชนเก่าในอดีตและชุมชนใหม่ในปัจจุบัน การขยายตัวของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ชุมชนเก่าเกิดความแออัด คนในชุมชนเก่ามีความต้องการขยับขยายไปหาชุมชนใหม่อยู่เป็นจำนวนมาก จึงเกิดมีนักธุรกิจและนักลงทุนจำนวนหนึ่ง หันมาลงทุนทำธุรกิจโครงการบ้านจัดสรร เพื่อจำหน่ายบ้านพร้อมที่ดินให้แก่ผู้ต้องการขยับขยายออกจากชุมชนเก่า ซึ่งโครงการบ้านจัดสรรหนึ่งโครงการจะมีบ้านตั้งแต่ 10 หลังคาเรือนขึ้นไป และอาจมีมากถึง 100 หรือ 1,000 หลังคาเรือนก็เป็นได้ เมื่อมีคนเข้าซื้อและเข้ามาอยู่อาศัยรวมกันจำนวนมาก ก็จะเกิดเป็นชุมชนใหม่ ซึ่งชุมชนใหม่เหล่านี้ เกิดขึ้นจากการดำเนินการของผู้จัดสรรที่ดินที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้การกำกับและควบคุมโดยกฎหมาย พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย


นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร กรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และค่าส่วนกลาง 


ผู้ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดินเพื่อจำหน่ายบ้านพร้อมที่ดิน โดยกฎหมาย พ.ร.บ จัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ผู้จัดสรรที่ดินที่ได้รับอนุญาต จะต้องดำเนินการและต้องรับผิดชอบดูแลอะไรต่าง ๆ หลายประการบนพื้นที่ดินที่จัดสรร ซึ่งที่ดินและบ้านในโครงการบ้านจัดสรรที่จำหน่ายให้แก่ผู้ซื้อแยกโฉนดที่ดินเป็นแปลง ๆ แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของผู้ซื้อจะต้องรับผิดชอบดูแลกันเองพื้นที่ของใครของมัน อย่างไรก็ตามในอาณาบริเวณโครงการหมู่บ้านจัดสรร ยังมีพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ถนนหนทางภายในโครงการ สวนหย่อม สวนพักผ่อน สนามเด็กเล่น ตลอดจนการดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง การดูแลรักษาความปลอดภัยภายในอาณาเขตหมู่บ้านจัดสรร ล้วนจำเป็นต้องมีการดูแล ซ่อมแซม บำรุง รักษา พ.ร.บ. จัดสรรที่ดินกำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดสรรที่ดินที่ได้รับอนุญาต ต้องรับผิดชอบจัดการดูแลค่าใช้จ่ายเหล่านี้ 


เจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร ส่วนใหญ่เมื่อปิดการขายโครงการแล้ว แน่นอนว่าไม่อยากจะดูแลและรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ดูแล รักษา ทรัพย์สินส่วนกลางตลอดไป ทางเลือกของเจ้าของโครงการ มีอยู่ 2 ทางเลือก คือ 1 บริจาคพื้นที่ส่วนกลางให้เป็นพื้นที่สาธารณะ หรือ 2 ให้สมาชิกลูกบ้านในโครงการหมู่บ้านจัดสรรจัดตั้งนิติบุคคลโดยมีคณะกรรมการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรขึ้นมาบริหารพื้นที่ส่วนกลางดังกล่าวสามารถเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายเอาจากสมาชิกในหมู่บ้านเฉลี่ยตามสัดส่วนจำนวนการถือครองของแต่ละบ้าน ซึ่งเงินส่วนนี้ เรียกกันว่า “ค่าส่วนกลาง” มีผลผูกพันทุกครัวเรือนจะต้องจ่ายเท่า ๆ กันตามสัดส่วนการถือครองที่ดิน 


ดังนั้นใครก็ตามที่ไปซื้อบ้านและที่ดินที่จัดสรรภายใต้ พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางตามกฎหมาย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุง ดูแล รักษา พื้นที่ส่วนกลาง ในกรณีหากสมาชิกหมู่บ้านจัดสรรไม่ยอมให้มีการตั้งนิติบุคคลบ้านจัดสรร เพราะไม่อยากจะเสียเงินค่าส่วนกลาง ก็จะกลายเป็นการผลักดันให้เจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรร ใช้ทางเลือกบริจาคพื้นที่ส่วนกลางให้เป็นที่สาธารณะที่ทุกคนก็มีสิทธิเข้ามาใช้ได้แม้เป็นบุคคลภายนอก แน่นอนว่าจะต้องสร้างความเดือดร้อนให้แก่สมาชิกหมู่บ้านหากมีคนนอกเข้ามาแย่งการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ส่วนกลางที่พวกเขาเป็นเจ้าของร่วมกัน สมาชิกลูกบ้านส่วนใหญ่จึงพอใจที่จะจ่ายค่าส่วนกลางกันมากกว่า  


การคิดค่าส่วนกลางของคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร   


นิติบุคคลบ้านจัดสรร กำหนดให้เป็นนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร และได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีรายได้ให้แก่รัฐ ดังนั้นคณะกรรมการนิติบุคคลจึงมีหน้าที่เพียงดูแลสิ่งสาธารณูปโภคในโครงการบ้านจัดสรร ให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย ถนนหนทางไม่ชำรุดทรุดโทรม มีน้ำประปา ไฟฟ้าให้แสงสว่างในพื้นที่ส่วนกลาง ดูแลความสะอาดเก็บขยะมูลฝอย และดูแลความปลอดภัยในพื้นที่โครงการ ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการต่าง ๆ เหล่านี้ จะถูกคิดคำนวณให้สมาชิกในชุมชนโครงการบ้านจัดสรรทุกหลังคาเรือนเฉลี่ยจ่ายหลังคาเรือนละเท่าๆ กัน เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนกลางในหมู่บ้านจัดสรร คิดเป็นเงิน 300,000 บาทต่อเดือน หากชุมชนบ้านจัดสรรมีจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 500 ครัวเรือน เท่ากับว่าแต่และครัวเรือนจะต้องจ่ายค่าส่วนกลางคิดเป็นเงินต่อเดือนเท่ากับ 300,000 หารด้วย 500 จะเท่ากับ 600 บาทต่อเดือน อย่างนี้เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ชุมชนบ้านจัดสรรบางแห่งอาจมีสาธารณูปโภคอื่น ๆ เช่น สโมสร สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าส่วนกลางที่สูงขึ้นตามไปด้วย และก็เป็นค่าส่วนกลางที่ทุกบ้านถูกบังคับให้ต้องจ่ายไม่ว่าตนจะใช้ประโยชน์หรือไม่ก็ตาม หากไม่จ่าย ก็จะนำไปสู่การถูกคณะกรรมการนิติบุคคลบ้านจัดสรรใช้มาตรการบังคับอื่น ๆ และแรงสุดก็อาจนำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลบังคับให้ และบ้านอาจต้องตกอยู่ในสภาพของการถูกบังคับคดีขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ค่าส่วนกลางก็เป็นได้ 


ลูกบ้านมีสิทธิ์ในเงินค่าส่วนกลางหรือไม่


มาถึงตรงนี้ น่าจะทราบกันดีแล้วว่า ค่าส่วนกลาง มีที่มาที่ไปอย่างไร ค่าส่วนกลางที่ลูกบ้านหมู่บ้านจัดสรรจ่ายออกไปให้แก่คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรทุกเดือนหรืออาจเป็นรายปี มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าซ่อมบำรุง ดูแล รักษาสิ่งสาธารณูปโภคพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้าน ค่าบริการดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง และค่าบริการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เป็นเงินเฉลี่ยจ่ายตามสัดส่วนการถือครองพื้นที่ของสมาชิกแต่ละครัวเรือน 


ไม่ว่ากรณีใด ๆ ลูกบ้านไม่มีสิทธิ์จะเรียกร้องเอาเงินค่าส่วนกลางคืนได้ คงมีสิทธิแต่เพียงเรียกร้องให้คณะกรรมการนิติบุคคลบ้านจัดสรร ซ่อมบำรุง ดูแล รักษา หมู่บ้านให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้สมาชิกในหมู่บ้านจัดสรร อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ส่วนกลางได้สูงสุด สมกับเงินค่าส่วนกลางที่สมาชิกได้เฉลี่ยจ่ายให้ หากคณะกรรมการนิติบุคคลบ้านจัดสรรไม่สามารถบริหารจัดการให้ดีได้ ลูกบ้านสมาชิกบ้านจัดสรร ก็มีสิทธิเรียกประชุมสมาชิกหมู่บ้าน ลงมติให้ปลดกรรมการชุดเดิมออกและเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ได้ ตามข้อบังคับของนิติบุคคลบ้านจัดสรร ที่มีการจัดทำไว้ขณะจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าว


10 วิธีดูแลบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด
Tips & Trick

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดจากคนสู่คนไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อนับล้านคนและมีผู้ติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตอีกจำนวนหลายแสนคนทั่วโลก ประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกัน แม้จะพบผู้ติดเชื้อไม่มากนักเมื่อเทียบกับหลายประเทศทั่วโลก แต่ก็มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึงหลายพันคนและมีผู้ติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตเกือบร้อยคนทั่วประเทศ รัฐบาลต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ สั่งปิดสถานประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ห้ามผู้คนสัญจรไปมาหาสู่กันโดยไม่จำเป็น ให้เก็บตัวอยู่กับบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งมาตรการต่างๆ ที่ออกมาทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อค่อยๆ ลดลง และลดการแพร่เชื้อสู่สถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้แล้ว 

แม้การระบาดของเชื้อจะค่อยๆลดลง และรัฐบาลค่อยๆ ผ่อนคลายล็อกดาวน์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ออกมาทำมาหากินได้บ้างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในอัตราสูงในหลายประเทศ และยังไม่มีวัคซีนที่จะใช้ฉีดเพื่อป้องกันโรคได้ จึงยังไม่เป็นที่ไว้วางใจในความปลอดภัยเท่าที่ควร เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจจะกลับมาแพร่ระบาดอีกเมื่อไหร่ก็ได้ หากไม่มีความระมัดระวัง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนด้วยกันเองเท่านั้น เฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของเชื้อ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานทางด้านสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด  

บ้านพักอาศัย คือ แหล่งพักพิงแหล่งเดียวที่ควรเป็นที่ปลอดภัยที่สุดของผู้คนระหว่างเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ดังนั้น ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านทุกคนจึงต้องให้ความสำคัญและหมั่นดูแล ให้มั่นใจอย่างที่สุดว่าบ้านที่พักอาศัยปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ถ้าหากบ้านพักปราศจากความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสแล้ว นั่นหมายความว่า สมาชิกและบุคคลที่เรารักทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน กำลังตกอยู่ในภาวะอันตราย อาจติดเชื้อที่กำลังแพร่ระบาดได้ตลอดเวลา และบ้านก็จะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้ออีกด้วย ดังนั้น ทุกคนในบ้านก็ต้องช่วยกันดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ 

10 วิธีดูแลบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด

  1. ต้องหมั่นทำความสะอาดบ้านสม่ำเสมอ โดยเฉพาะพื้นที่หรือบริเวณที่ต้องใช้บ่อย ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ต้องมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรือเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ 
  2. เช็ดและทำความสะอาดเครื่องอุปกรณ์ใช้งานภายในบ้าน ที่อาจถูกมือสมาชิกภายในบ้านสัมผัสเป็นประจำ เช่น โต๊ะ สวิทช์ไฟ ลูกบิดประตู รีโมททีวี เหล่านี้ เป็นต้น 
  3. ควรเปิดประตูหน้าต่างให้มีอากาศถ่ายเท ไม่ให้เกิดการเก็บสะสมความชื้น ซึ่งความชื้นจะเป็นแหล่งเพราะเชื้อไวรัสได้ค่อนข้างสูง อุณหภูมิความร้อนจากภายนอก จะช่วยฆ่าเชื้อและป้องกันการระบาดของเชื้อได้
  4. งดเว้นการใช้ แก้วน้ำ ชาม จาน ช้อนและอุปกรณ์โต๊ะอาหารร่วมกัน ควรแยกอุปกรณ์ของใครของมัน ไม่ควรใช้ประปนกัน หากจำเป็นต้องร่วมโต๊ะรับประทานกัน ควรเว้นระยะห่างระหว่างนั่งรับประทานอาหารร่วมกันอย่างน้อย 1-2 เมตร  
  5. เสื้อผ้าและเครื่องนอน ควรมีการฆ่าเชื้อด้วยการนำไปต้มหรือแช่น้ำร้อนที่อุณหภูมิความร้อนสูงหน่อยก่อนนำไปซักตาก เนื่องจากเสื้อผ้าและเครื่องนอนอาจมีคราบปนเปื้อนของน้ำมูก น้ำลายและเสมหะ หากไม่ฆ่าเชื้อก่อนแล้วนำไปซักรวมกันอาจเกิดการแพร่กระจายของเชื้อได้     
  6. ทำความห้องน้ำให้สะอาดหลังการใช้ห้องน้ำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสม่ำเสมอ เช่น ก๊อกน้ำ ซิงค์น้ำ ชักโครก และภายหลังการใช้ห้องน้ำเสร็จทุกครั้ง ควรล้างมือให้สะอาดก่อนออกจากห้องน้ำ 
  7. การทิ้งขยะภายในบ้าน ต้องทิ้งและจัดเก็บด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะกระดาษชำระใช้แล้ว ที่อาจมีคราบน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าให้มือไปสัมผัสโดนอย่างเด็ดขาด ควรสวมถุงมือระหว่างการเก็บขยะเพื่อนำไปทิ้งยังถังขยะนอกบ้าน
  8. สมาชิกภายในบ้านไม่ควรออกไปไหนหรือไปพบประกับผู้ใดโดยไม่จำเป็น ไม่ว่าจะพบกับคนเดียวหรือไปพบคนเป็นหมู่คณะ ระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยเฉพาะการไปพบปะผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานอ่อนแอ  
  9. สมาชิกภายในบ้าน ที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำภารกิจนอกบ้านและจะกลับมาบ้าน ต้องมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อที่เข้มงวด เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำความสะอาดมือด้วยน้ำยาทำความสะอาด ตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ติดเชื้อกลับมาบ้าน
  10. การอยู่อาศัยร่วมกันภายในบ้าน ควรตรวจวัดอุณหภูมิบ่อยๆ ควรเว้นระยะห่างระหว่างการสนทนา สวมหน้ากากอนามัย หรืออาจสวมใส่เฟซชิลด์ก็จะยิ่งดี หลีกเว้นการสัมผัสตัวกันหรือไอ จาม ภายในบ้าน หากพบสมาชิกคนใดสงสัยว่าจะติดเชื้อต้องรีบไปพบแพทย์ทันที  

หากสมาชิกทุกคนภายในบ้าน ต่างคนต่างร่วมกันดูแลรับผิดชอบตัวเองอย่างดี และระมัดระวังดูแลตัวเองอยู่ตลอดเวลา คำนึงถึงความปลอดภัยของสมาชิกทุกคนภายในบ้าน ไม่ทำอะไรที่เป็นการสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อและนำมาสู่การติดต่อสู่คนภายในบ้าน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ก็เชื่อว่าบ้านจะอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าสถานการณ์นอกบ้านจะรุนแรงเพียงใด บ้านจะเป็นที่พักพิงที่ปลอดภัย ปราศจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างแน่นอน

SMART ใส่ใจด้านสุขอนามัยของลูกบ้านทุกโครงการ เรามีการจัดเตรียมเจลล้างมือแอกอฮอล์ไว้บริการลูกบ้านและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการการดูแลรักษาความสะอาดในโครงการที่ SMART เข้ามาช่วย

ปล่อยคอนโดมิเนียมให้เช่ายังไง ให้ได้ราคาสูง
Tips & Trick

การนำคอนโดมิเนียมออกให้เช่า นับเป็นช่องทางเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้มีคอนโดมิเนียม ในปัจจุบัน คอนโดมิเนียมนับเป็นที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมนำออกให้เช่าเพื่ออยู่อาศัยสูงมาก เนื่องจากลักษณะและขนาดห้องของคอนโดมีความพอเหมาะพอดีกับความต้องการของผู้เช่าในสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ยิ่งตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชน  ห้างสรรพสินค้า ไม่ไกลจากแหล่งสถานที่ทำงาน หรือใกล้สถานีรถไฟฟ้าเดินทางไปมาสะดวกด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการเช่าสูงมาก โดยเฉพาะผู้เช่าที่เป็นครอบครัวเดี่ยว สามีภรรยาที่ยังไม่มีบุตรหรือคนโสด ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เหล่านี้เป็นต้น การที่คอนโดเป็นที่ต้องการเช่ากันมากนี้ ทำให้คนที่พอจะมีเครดิตหรือเงินทุนอยู่บ้างต่างเห็นว่า การลงทุนซื้อคอนโดให้เช่าเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว หากมีผู้เช่าอยู่อย่างต่อเนื่อง และเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่เก็บเกี่ยวผลตอบแทนได้ตลอดไป 

ผลตอบแทนการลงทุนซื้อคอนโดออกให้เช่า การซื้อคอนโดมิเนียมนำออกให้เช่าถ้าพิจารณาหยาบๆ ผลตอบแทนก็คือการได้ค่าเช่าจากผู้เช่าเป็นเดือนๆ ไป แต่ถ้าหากพิจารณากันระยะยาวๆ แล้ว คอนโดมิเนียมเป็นสินทรัพย์ถาวร ตราบใดที่เรายังคงถือครองเป็นเจ้าของอยู่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง สินทรัพย์ถาวรนี้จะเพิ่มมูลค่าขึ้นตามกาลเวลาที่ผ่านไป มูลค่าที่เพิ่มขึ้นนี้ก็คือผลตอบแทนอีกรูปแบบหนึ่งที่จะได้มาโดยทางอ้อมนอกเหนือจากค่าเช่า อย่างไรก็ตาม การลงทุนซื้อคอนโดให้เช่า ย่อมต้องมีรายจ่ายตามมานอกเหนือจากเงินดาวน์ก้อนแรกที่ได้จ่ายไปแล้ว และเป็นรายจ่ายที่ต้องจ่ายไม่ว่าจะมีผู้เช่าหรือไม่มีผู้เช่าก็ตาม เช่น ค่าผ่อนชำระสินเชื่อธนาคารในกรณีที่กู้เงินธนาคารมาซื้อและดอกเบี้ยตามอัตราที่ตกลงกับธนาคาร ค่าใช้จ่ายส่วนกลางของคอนโดเพื่อ

10 ประโยชน์ของการใช้บริการบริษัทบริหารนิติบุคลอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร
Tips & Trick

ชุมชนเมือง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เริ่มมีผู้คนอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่นขึ้น ชุมชนใหม่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัว กลุ่มองค์กรพัฒนาที่ดิน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มีการจัดสรรจัดสร้างพื้นที่ชุมชนที่พักอาศัยใหม่ โดยคำนึงถึงฐานะทางเศรษฐกิจของครัวเรือน ให้ผู้คนสามารถเป็นเจ้าของได้อย่างทั่วถึงในทุกระดับฐานะทางเศรษฐกิจ บ้างก็เป็นอาคารชุดหรือที่เราเรียกกันว่าคอนโดมิเนียม บ้างก็เป็นบ้านจัดสรรแบบบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์ ราคาถูกแพงแตกต่างกันไป สุดแท้แต่ความสามารถและกำลังซื้อของแต่ละคน ที่ต้องการจับจองไว้เป็นเจ้าของ

พื้นที่โครงการอาคารชุด หมู่บ้านจัดสรร ที่มีอาณาบริเวณและขอบเขตแน่นอน มีทั้งพื้นที่ส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย และพื้นที่ส่วนกลางที่จัดสรรให้ใช้ประโยชน์ร่วมกันของคนในชุมชน ซึ่งในอดีตเคยสร้างปัญหาแก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนมากมาย ทั้ง ปัญหาการอยู่กันอย่างไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ปัญหาขยะมูลฝอยส่งกลิ่นเหม็น สิ่งสาธารณูปโภคและถนนหนทางชำรุดทรุดโทรมขาดการดูแลรักษา ขาดแสงสว่างบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง ขาดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัย ซึ่งการพึ่งพิงการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐแต่เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที หรือแก้ไขให้ไม่ได้เลย สืบเนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ที่รัฐไม่อาจเข้าไปก้าวล่วงได้ 

นับแต่ ปี พ.ศ. 2522 เป็นต้นมา รัฐมีการออกกฎหมายกำหนดให้ชุมชนในอาคารชุด และชุมชนในหมู่บ้านจัดสรร ทำ

Winners Announcement: SMART World Dream Trip
Resident Activity

คุณสปัญญ์ ปาลีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ได้ส่งมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมสนุกในแคมเปญ “ โหลดลุ้น...พิชิตทริปในฝัน” ไปกับสมาร์ท 

ขอแสดงความยินดีกับลูกบ้านทั้ง 2 ท่าน ที่เป็นผู้โชคดีได้รับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ทริปอิตาลี และทริปแสงเหนือ ดังนี้

คุณน้ำเพชร เทศะบำรุง จากโครงการ บ้านกลางเมือพระราม 9 กรุงเทพกรีฑา ได้รับรางวัลตะลุยอิตาลี มูลค่า 120,000 บาท
คุณพิมพ์ภัทรา กรรษา จากโครงการ Aspire รัตนาธิเบศร์ 1 ได้รับรางวัลทัวร์ล่าแสงเหนือในฝัน ประเทศรัสเซีย มูลค่า 120,000 บาท

Save Ubon from floods
Corporate & CSR

ในวันนี้คุณสปัญญ์ ปาลีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ได้ส่งมอบสิ่งของอุปโภค/บริโภค ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากลูกบ้านทุกท่าน แก่ คุณสมใจ ทัฬหเมธา ผู้เชี่ยวชาญสำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดอุบลราชธานี


ขอขอบพระคุณลูกบ้านของสมาร์ททุกท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ร่วมแบ่งปันน้ำใจช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมชาวอุบลราชธานี ผ่านการบริจาคสิ่งของที่จำเป็นในการยังชีพ และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวอุบลก้าวผ่านภัยพิบัติครั้งนี้ไปได้ด้วยดี


Contact Us
*
*
*